วันพุธที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2554

แซมมวล มอร์ส

                            แซมมวล มอร์ส

                                



แซมมวล มอร์ส (Samuel F.B. Morse)
เกิด 27 เม.ย. ค.ศ. 1791
ตาย 2 เม.ย. ค.ศ. 1872
ปัจจุบันการสื่อสารเจริญก้าวหน้า คนทั่วโลกสามารถติดต่อถึงกันได้อย่างรวดเร็ว แต่ในอดีตการส่งข่าวสารถึงกันจะใช้ม้าเร็ว นกพิราบ หรือสัญญานไฟ จนกระทั่งปี ค.ศ. 1832 จึงเริ่มใช้สัญญานไฟฟ้าในการส่งข่าวสารเป็นครั้งแรก โดยนักวิทยาศาสตร์ชื่อว่า แซมมวล มอร์ส
แซมมวล มอร์ส เป็นจิตรกรที่มีชื่อเสียงคนหนึ่งของสหรัฐอเมริกา ตอนที่เขาเรียนจบปริญญาตรีใหม่ ๆ นั้นได้เข้าทำงานด้านโฆษณาที่สำนักพิมพ์บอสตัน แต่ยังคงรักงานวาดภาพอยู่ เขาจึงตัดสินใจไปเรียนต่อด้านศิลปะที่ยุโรป
ขณะที่โดยสารเรือกลับอเมริกาหลังจากสำเร็จการศึกษาแล้ว บังเอิญได้ยินการสนทนาเกี่ยวกับการค้นพบคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า เขาจึงคิดที่จะใช้คลื่นแม่เหล็ก ไฟฟ้า ในการส่งข่าวสารวิธีการของเขาคือ ส่งข่าวสารโดยใช้กระแสไฟฟ้าให้ผ่านไปตามเส้นลวด ต่อมาเรียกว่า สายโทรเลข
ปี ค.ศ. 1832 มีการตั้งถานที่ทำการโทรเลขไฟฟ้าของมอร์สขึ้นในอเมริกา ต่อมาได้ติดตั้งสายโทรเลขระหว่างเมืองวอชิงตันและบัลติมอร์
ปี ค.ศ. 1838 มอร์สได้ประดิษฐ์ระบบจุด-ขีด ที่รู้จักกันว่า รหัสของมอร์ส ใช้วิธีการส่งสัญญานไฟฟ้า ยาว-สั้น ไปตามเส้นลวดแล้วแปลเป็นตัวอักษรภาษาอังกฤษ ข้อความ แรกที่ส่งคือ "What hath God wrought"
รหัสของมอร์สใช้ง่าย จึงยังคงใช้อยู่ในปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการติดต่อทางวิทยุระหว่างเรือกับบนฝั่ง
                                                 วิทยุ





                                                 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น